KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2011 – 2012

       SỞ GD & ĐT QUẢNG NAM                      CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG THPT NGUYỄN HIỀN                                  Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 KẾ HOẠCH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN

NĂM HỌC 2011 – 2012

------------------------------------------------------------------

 CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH :

 + Quyết định số 2094 /QĐ-BGDĐT ngày 20/05/2011 của Bộ GD&ĐT , Quyết định số 2340/QĐ-UBND ngày  22/07/2011 của UBND Tỉnh Quảng Nam về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 của Giáo dục mầm non, Giáo dục phổ thông và Giáo dục thường xuyên.

+ Chỉ thị số  3398 /CT-BGDĐT ngày 12/08/2011 của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011 – 2012

+ Công văn số 5358/BGD&ĐT-GDTrH ngày 12/8/2011 của Bộ GD&ĐT và Công văn số 2243/SGDĐT- GDTrH ngày 22/08/2011 của Sở GD&ĐT Quảng Nam  hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2011-2012;

+ Thông tư 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 của Bộ GD&ĐT và Quyết định số 2121/QĐ-SGDĐT ngày 09/08/2011 của Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Nam  phê duyệt Kế hoạch số 2055/KH-TTr  về công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2011 - 2012 

+ Công văn số  2270/SGDĐT- GDTrH ngày 23/08/2011 của Sở GD&ĐT Quảng Nam  lưu ý khi thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh

+ Công văn số 8773/BGDĐT - GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ GDĐT hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra

+ Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

+Công văn số 8608/BGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2007 và công văn số 10945/BGDĐT-GDTrH ngày 27/11/2008  của Bộ GDĐT hướng dẫn  Hoạt động giáo dục nghề phổ thông năm học 2011 - 2012

+ Công văn số 5307/BGD&ĐT – GDTrH ngày 11/08/2011 của Bộ GD ĐT Hướng dẫn tổ chức “Tuần sinh hoạt tập thể” đầu năm học

+ Công văn số 5842/BGDĐT-VP, ngày 01/09/2011 của Bộ GD&ĐT và CV 2489/SGD ĐT ngày 09/09/2011 của Sở GD ĐT Quảng Nam hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học cấp  THPT.

+ Qui định về phòng học bộ môn ban hành theo QĐ số 37/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/7/2008 của Bộ GD&ĐT

+ Công văn số 1714 /SGDĐT-GDTrH, ngày 01/7/2011 của Sở GD&ĐT về bồi dưỡng phát triển kĩ năng nghề nghiệp cho cán bộ quản lý và giáo viên năm học 2011 – 2012

+ Công văn số 4509/BGDĐT-GDQP-AN, ngày 11/7/2011 của Bộ GD&Đ và CV số 2012/SGDĐT- GDTrH- ngày 29/07/2011 của Sở GD-ĐT Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDQP-AN năm học 2011-2012

+ Công văn số 53/2008/QĐ-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT và CVsố 3382/SGD&ĐT ngày 12/11/2011 của Sở GD&ĐT Quảng Nam về việc kiểm tra đánh giá thể lực của học sinh.

+ Các văn bản, quy chế khác của ngành.

+ Căn cứ tình hình thực tế của nhà trường – năm học 2011 – 2012

 

I/. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH - SỐ LIỆU CƠ BẢN

1/. Đặc điểm :

a/. Thuận lợi:

Năm học 2011 – 2012 là năm học thứ 3 nhà trường chuyển sang loại hình công lập với nhiều thay đổi lớn về cơ chế quản lý, chế độ chính sách, nguồn lực, đội ngũ giáo viên… vv,  tạo nhiều điều kiện mới thuận lợi cho nhà trường thực hiện các nhiệm vụ giáo dục.

Cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị ngày càng được cải thiện phục vụ tốt hơn cho dạy – học.

b/. Khó khăn:

Về cơ bản chất lượng đầu vào chưa được nâng lên đáng kể ( điểm tuyển đầu vào năm 2011 - 2012 : 22 điểm – còn khá thấp )

Đầu năm học có nhiều xáo trộn về đội ngũ, nhà rường vẫn còn thiếu giáo viên đứng lớp ở một số môn, đặc biệt các môn Tin, Địa,  Hóa, Lý, TD

2/. Số liệu cơ bản:

( Phụ lục : Thống kê năm học 2010 – 2011, Số liệu đầu năm 2011 – 2012 ).

 

II/. CÁC BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN:

1/.Xây dựng đội ngũ:

Tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo chỉ thị 06-CT/TW của Bộ Chính trị TW Đảng kết hợp với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” lồng ghép với phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

          Động viên các nhà giáo tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trình độ ngoại ngữ, tin học và tự giác chấp hành tốt qui định về đạo đức nhà giáo ban hành theo QĐ số 16/2008/QĐ-BGD&ĐT ngày 16/04/2008.

          a/.Bổ sung đội ngũ: ngoài đội ngũ GV biên chế do Sở bổ nhiệm, tích cực hợp đồng thêm nhiều GV thỉnh giảng, đảm bảo có đủ người thực hiện chương trình giảng dạy các bộ môn và các công tác kiêm nhiệm khác.

b/.Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ :

+Tổ chức hội nghị bồi dưỡng các chuyên đề về  phát triển kĩ năng nghề nghiệp cho cán bộ quản lý và giáo viên: CB-GV tham gia các đợt tập huấn do Sở tổ chức triển khai lại cho 100% GV nắm đầy đủ các nội dung sau :

Bồi dưỡng về công tác giáo viên chủ nhiệm lớp

Bồi dưỡng về công tác tổ trưởng chuyên môn.

Bồi dưỡng về Giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật.

Bồi dưỡng nội dung GDQP&AN cho giáo viên THPT.

Bồi dưỡng các nội dung về nghiên cứu  khoa học sư phạm ứng dụng ( KHSPƯD) vào công tác giáo dục – giảng dạy.

+ Ngoài ra tiếp tục thực hiện các nội dung đã triển khai từ năm học trước như:

          Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua các môn Văn, GDCD, Địa lý, Sinh  học và hoạt động giáo dục NGLL

          Dạy học các môn theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

          Tự học, tự kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng

+Tổ chức cho 100% GV sinh hoạt chính trị hè 2011

c/.Tích cực  tham gia đầy đủ các sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường do Sở GD - ĐT chỉ đạo tổ chức.

 ( Đăng cai tổ chức sinh hoạt trao đổi chuyên môn bộ môn Văn )

d/. Đặc biệt triển khai nghiên cứu, thực hiện các nội dung : Điều lệ trường THCS, THPT và trường PT có nhiều cấp học mới ban hành theo thông tư  12/2011/TT-BGDĐT ngày 23/08/2011 của Bộ GD&ĐT; Chỉ thị và hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2011 – 2012 của Bộ và GD&ĐT, các nội dung đổi mới kiểm tra, đánh giá xếp loại học sinh…vv.

2/.Chuẩn bị đầy đủ các tài liệu, phương tiện phục vụ dạy – học :

a/.Đi đôi với kế hoạch xây dựng Thư Viện theo tiêu chuẩn 01 : tăng nguồn kinh phí đầu tư mua sắm thêm SGK, SGV , STK , các loại tài liệu tham khảo phục vụ cho dạy và học. Đặc biệt là các tài liệu về giáo dục kĩ năng sống, tài liệu về tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng. Trang bị 04 máy vi tính nối mạng tại thư viện phục vụ cho GV tra cứu và nhập điểm.

b/.Đưa 2 phòng Tin học mới xây dựng (năm học 2010 – 2011) vào hoạt động thường xuyên, trang bị thêm 10 máy vi tính, tăng số máy có kết nối Internet, lắp đặt máy chiếu Projector cố định tại phòng Tin 1 để phục vụ giảng dạy.

c/.Tham mưu Sở GD & ĐT trang bị thêm các thiết bị dùng chung, các thiết bị thí nghiệm thực hành và tự làm thêm  nhiều đồ dùng dạy học phục vụ dạy học các môn.

Tăng cường tỉ lệ thực hiện các tiết thực hành – thí nghiệm chứng minh, các tiết sử dụng ĐDDH.

Thường xuyên  kiểm tra việc sử dụng , bảo quản thiết bị dạy học  theo đúng quy định.

3/.Thực hiện chương trình nội dung dạy học :

 (Lưu ý : vẫn  tiếp tục thực hiện các hướng dẫn của ngành trong các năm học gần đây như  :

NH 2008 – 2009 : đính chính nội dung SGK,

NH 2009 – 2010: Điều chỉnh PPCT, từ 35 tuần lên 37 tuần;

NH 2010 – 2011 : tích hợp, lồng ghép các chủ đề GD kĩ năng sống, GD tư tưởng đạo đức HCM, GD bảo vệ môi trường …vv và,

Thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, đổi mới kiểm tra đánh giá và tự đánh giá theo chuẩn kiến thức kĩ năng;

NH 2011 – 2012 : Thực hiện việc điều chỉnh giảm tải một số nội dung các môn )

a/.Tiếp tục thực hiện PPCT các môn học và hoạt động giáo dục đã thống nhất xây dựng theo hướng dẫn của Bộ và Sở GD-ĐT, trong đó chú trọng điều chỉnh nội dung dạy học và các hoạt động giáo dục theo bộ chuẩn kiến thức, kĩ năng đã được triển khai trong năm học 2010 -2011 ( kể cả các nội dung dạy học tự chọn và các nội dung giáo dục, tích hợp, lồng ghép

b/.Đặc biệt triển khai thực hiện việc điều chỉnh theo hướng tinh giảm nội dung dạy học cấp THCS, THPT theo hướng dẫn mới nhất của Bộ và Sở GD-ĐT trong năm học 2011 - 2012.

c/. Cụ thể, thực hiện :

+Đưa nội dung giáo dục kĩ năng sống vào các môn Văn, GDCD, Địa , Sinh , HĐ GD NGLL

+Tích hợp, lồng ghép GD SKSS, GD sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên , GD tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục phòng chống tham nhũng … vào các môn học .

d/.Tổ chức biên soạn 100% giáo án ( Thiết kế bài giảng ) mới và các nội dung dạy học tự chọn theo các yêu cầu trên ! ( in vi tính )

e/.Tiếp tục bổ sung hoàn chỉnh các nội dung dạy học tự chọn các môn Văn, Toán, Lý, Hóa đã được Hiệu trưởng phê duyệt . ( các chủ đề bám sát )

g/.Tổ chức Hội thi nói  môn ngoại ngữ; khuyến khích học sinh sử dụng ngoại ngữ trong giao tiếp; … nhằm tăng cường các kĩ năng, nhất là kĩ năng nghe – nói của học sinh. 

 4/.Thực hiện các hoạt động giáo dục :

a/. Xây dựng kế hoạch chi tiết, cụ thể, triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung hoạt động giáo dục : HĐ GDNGLL, HĐ GDTT, HĐ GDHN, HĐ GD Nghề PT. ( có các  kế hoạch riêng ), theo đúng hướng dẫn của Sở GD - ĐT Quảng Nam.

b/. Thực hiện tốt việc lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục vào các chương trình hoạt động giáo dục ( đặc biệt là nội dung giáo dục đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh,  GD truyền thống, GD pháp luật, an toàn giao thông, chống đuối nước, vệ sinh thân thể, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống bạo lực học đường;; giáo dục dân số và sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục kĩ năng sống…vv )

c/. Gắn nội dung các hoạt động giáo dục với việc triển khai thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng “trường học thân thiện học  sinh tích cực”.

d/. Cụ thể :

+Hoạt động ngoài giờ lên lớp - HĐNGLL:

Thực hiện đủ các chủ đề mỗi tháng với thời lượng 2 tiết/ tháng.

Mỗi tổ chuyên môn thực hiện 01 buổi ngoại khóa/ HK

Tích hợp nội dung HĐNGLL sang môn GDCD như sau: Lớp 10: ở các chủ đề về đạo đức; lớp 11: các chủ đề về kinh tế và chính trị-xã hội; lớp 12: ở các chủ đề về pháp luật.

Đưa nội dung giáo dục về Công ước Quyền trẻ em vào thực hiện ở lớp  10 và tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” vào HĐNGLL.

+ Hoạt động giáo dục hướng nghiệp - HĐGDHN :

          Các lớp 10, 11, 12: Thời lượng HĐGDHN là 9 tiết/năm học sau khi tích hợp đưa sang giảng dạy ở môn công nghệ và tích hợp đưa sang HĐGDNGLL (do giáo viên công nghệ, giáo viên được phân công phụ trách HĐNGLL thực hiện) ở 3 chủ đề sau đây:

(i)   “Thanh niên với vấn đề lập nghiệp”, chủ đề tháng 3.

(ii)  “Thanh niên với học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”, chủ đề tháng 9.

(iii) “Thanh niên với xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, chủ đề tháng 12.

+Thực hiện công văn số 10188/BGD&ĐT, ngày 24/9/2007 về giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật

5/.Tích cực đổi mới phương pháp Dạy – Học :

Tích cực thực hiện chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi tỉnh có một chương trình đổi mới phương pháp dạy học”do Bộ phát động.

Tổ chức dạy học phân hoá theo năng lực của học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, THPT.

 Giáo viên căn cứ vào hướng dẫn thực hiện chương trình và điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT để sử dụng hợp lý SGK khi giảng bài trên lớp, chủ động thiết kế bài giảng khoa học, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và học sinh; khắc phục lối dạy học thuần tuý đọc - chép; chú trọng tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân và theo nhóm hợp lý; rèn luyện kỹ năng tự học, tạo điều kiện cho học sinh tự nghiên cứu sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, phát huy tính tích cực, hứng thú trong học tập của học sinh và vai trò chủ đạo của giáo viên trong tổ chức quá trình dạy học; xây dựng hệ thống câu hỏi hợp lý, phù hợp với các đối tượng, tập trung vào trọng tâm, tránh nặng nề quá tải; bồi dưỡng năng lực độc lập suy nghĩ, vận dụng sáng tạo kiến thức đã học, tránh ghi nhớ máy móc, không nắm vững bản chất.

Chú trọng việc dạy học thực hành trong giờ chính khoá; bảo đảm cân đối giữa việc truyền thụ kiến thức và rèn luyện kĩ năng cho học sinh; chú trọng liên hệ thực tế phù hợp với nội dung bài học. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Tăng cường tổ chức các hoạt động như: Hội thi thí nghiệm - thực hành của học sinh, ngày hội tự làm và sử dụng thiết bị dạy học của giáo viên, ngày hội công nghệ thông tin, ngày hội sử dụng ngoại ngữ…

6/.Thực hiện các nền nếp hoạt động chuyên môn :

a/.Thực hiện đầy đủ các loại hồ sơ – sổ sách theo đúng điều lệ trường THPT (ban hành kèm theo thông tư số 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng bộ GD-ĐT) và tinh thần hướng dẫn 88/SGD&ĐT ngày 16/01/2009 của Sở GD&ĐT Quảng Nam.

b/.Tổ chức tốt các  hoạt động thao giảng, dự giờ, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, thí nghiệm thực hành theo đúng kế hoạch.

  

TỔ CHUYÊN MÔN

THAO GIẢNG

DỰ GIỜ

LÀM ĐDDH

NGOẠI KHÓA

VĂN

16

128

 

1 buổi

LÝ-HÓA

16

128

 

1 buổi

SỬ - ĐỊA - SINH

26

208

 

1 buổi

TOÁN – TIN

26

208

 

1 buổi

ANH- TD

32

256

 

1 buổi

TỔNG CỘNG

116

928

 

5 buổi +

 

c/.Tổ chức bồi dưỡng học HS giỏi các bộ môn : Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh (khối 12), bồi dưỡng HSG Thực hành Lý, Hóa, Thực hành giải toán trên máy tính Casio  (Khối 11). Tập huấn các đội điền kinh, bóng đá nam, nữ, và các bộ môn khác tham gia các đầy đủ các giải TD-TT cấp Huyện, cấp Tỉnh.

d/.Triển khai thực hiện tốt kế hoạch phụ đạo học sinh yếu, đặc biệt tổ chức tốt đợt ôn tập thi tốt nghiệp THPT cuối năm ( có kế hoạch riêng )

e/.Tiếp tục phát huy và tăng cường ứng dụng dạy học tích cực, nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học

Tích cực vận dụng các đề tài SKKN đã có vào dạy học,  đăng ký thực hiện nghiên cứu hoàn thành  20 đề tài SKKN -  NC KHSPƯD mới:   

STT

HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN

NỘI DUNG ĐỀ TÀI

1

Đặng Công Đức

Phương pháp đổi điểm trong bài toán tìm khoảng cách từ 1 điểm đến mặt phẳng

2

Võ Thanh Tuấn

Vài kinh nghiệm đưa về cùng cơ số trong phương trình mũ

3

Nguyễn Văn Thời

Phép đối xứng trong bài toán cực trị hình học

4

Trịnh Thị Đào

Hệ thống hóa các bài tập chương Nitơ – Phốt pho

5

Nguyễn Thị Thu Vân

Liệu môn Ngữ Văn có gánh quá nặng

6

Trần Thị Điểm

Thế giới ảo trong thơ Hàn Mặc Tử qua “ Đây Thôn Vĩ Dạ ”

7

Nguyễn Kim Chương

Bài tập đối sánh thơ khối 12

8

Hồ Thị Như

Kết hợp ca dao địa phương trong bài ca dao Tình nghĩa

9

Nguyễn Thị Mỹ Linh

Cách tiếp cận ca dao yêu thương tình nghĩa

10

Phạm Thị Xuân Hiếu

Hình tượng người lính Tây tiến

11

Tống Thị Xuân Ba

Bài tập yêu cầu sử dụng Tiếng Việt

12

Đinh Thị Dung

Giáo dục kĩ năng sống từ bài giữ gìn sự trong sáng Tiếng Việt.

13

Lê Phước Dũng

Phương pháp dạy học thể thao tự chọn môn bóng chuyền trong trường THPT

14

Phạm Văn Tài

Lựa chọn một số bài tập bổ trợ môn bóng cho học sinh khối 10

15

Nguyễn Thị Thu Phương

Lựa chọn một số bài tập bổ trợ tăng cường thể lực cho học sinh khối 11

16

Nguyễn Khắc Tứ

Lựa chọn một số bài tập khắc phục những sai lầm thường mắc trong học kỹ thuật chạy đà giậm nhảy, kỹ thuật nhảy xa kiểu ưỡn thân cho học sinh khối 12.

17

Võ Văn Phước

Một số kinh nghiệm trong việc vận động đoàn viên Công đoàn thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động lớn và các phong trào thi đua

18

Dương Thị Thúy

Nâng cao hiệu quả trong việc ôn tập chương I và II môn Sinh học 12

19

 

 

20

 

 

 

 

7/. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và quản lý:

 

a/. Tích cực tra cứu các nguồn thông tin trên mạng Internet, thu thập tích lũy các tài nguyên  có liên quan để vận dụng vào hoạt động dạy học.

b/. Phân công việc biên soạn tài liệu, xây dựng ngân hàng đề thi phục vụ dạy – học các bộ môn đưa lên website của trường.(http://thptnguyenhien.edu.vn/)

c/. Mỗi giáo viên giảng dạy bằng  sử dụng chương trình trình chiếu ít nhất 1 tiết/ HK

d/.Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng có hiệu quả các phần mềm về quản lý học sinh, quản lý điểm và đánh giá xếp loại kết quả học tập của học sinh (SVR- School Viewer), phần mềm sắp xếp thời khóa biểu (TKB) , phần mềm quản lý nhân sự trong trường học,phần mềm quản lý thư viện, quản lý “ Nguồn học liệu mở ”. 

100% GV có hộp thư điện tử ( Email), thực hiện trao đổi, báo cáo thông tin qua Email với lãnh đạo và các bộ phận trong nhà trường.

8/. Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh:

a/.Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục làm cơ sở để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh, bảo đảm khách quan, thống nhất. Thực hiện đúng qui chế đánh giá, xếp loại học sinh được ban hành theo QĐ 40/QĐ-BGD&ĐT và QĐ số 51/QĐ-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT

b/.Thực hiện đánh giá bằng nhận xét (không đánh giá bằng cho điểm) đối với môn Thể dục .

c/. Thực hiện kiểm tra đánh giá thể lực học sinh theo tinh thần quyết định số 53/2008/QĐ-BGD&ĐT của Bộ GD&ĐT

d/.Thực hiện đúng tinh thần CV 8773/BGDĐT - GDTrH ngày 30/12/2010 của Bộ GDĐT hướng dẫn biên soạn đề kiểm tra,  mỗi nhóm bộ môn thống nhất xây dựng ma trận đề của các chương, học kì và cuối năm đảm bảo các yêu cầu  và soạn thảo 1 bộ đề kiểm tra (1 tiết trở lên) theo đúng quy trình, đúng chuẩn kiến thức, kĩ năng, nội dung dạy học của môn học đã được điều chỉnh

Đề kiểm tra kết hợp kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm và tự luận phù hợp từng nội dung  từng môn , đảm bảo mức độ nhận biết , dành 50% điểm số - thời gian  cho yêu cầu thông hiểu và  vận dụng kiến thức.

e/.Đối với môn Giáo dục công dân :  kết hợp giữa đánh giá bằng cho điểm mức độ đạt được về kiến thức và kĩ năng với việc theo dõi sự tiến bộ về thái độ, hành vi trong việc rèn luyện đạo đức, lối sống của học sinh.

f/.Đối với các môn: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí : tiếp tục đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng đặt câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh phải vận dụng tổng hợp kiến thức, kĩ năng đã được học, hạn chế học sinh chỉ ghi nhớ máy móc mà không nắm vững kiến thức, kĩ năng môn học.

g/.Tổ chức kiểm tra giữa học kỳ (5 môn Văn, Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh) và tổ chức kiểm tra cuối học kỳ khách quan nghiêm túc theo đúng tinh thần cuộc vận động “ hai không” của Bộ, đánh giá đúng chất lượng, phân loại được các đối tượng học sinh .

 (Có kế hoạch chi tiết riêng).

h/. Tham gia các chỉ đạo  của Bộ GD&ĐT về Tổ chức đánh giá quốc gia kết quả học tập của học sinh lớp 11 vào tháng 12/2011. Tích cực chuẩn bị và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch tham gia Chương trình quốc tế đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông (PISA) vào tháng 4/2012.

9/. Thực hiện tốt kế hoạch kiểm tra hồ sơ, hoạt động chuyên môn – thanh tra hoạt động sư phạm của giáo viên:

Thực hiện thông tư 43/2006/TT-BGDĐT của Bộ và Kế hoạch 2055/KH-TTr của Sở về công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2011 – 2012. 

Tổ chức kiểm tra hồ sơ, sổ sách của nhà trường, tổ nhóm chuyên môn và giáo viên (hàng tháng hoặc đột xuất)

Tổ chức các hoạt động kiểm tra chuyên đề về các nhiệm vụ dạy - học, về thực hiện các quy chế chuyên môn theo quy định.

Tổ chức thanh tra toàn diện hoạt động sư phạm của giáo viên  (theo tinh thần CV Số 2468/SGDĐT-TTr , ngày 07/09/2011 của SGD&ĐT Quảng Nam):

Cụ thể : HK I : 05 GV, HKII : 05 GV

  

TT

HỌC KỲ

HỌ VÀ TÊN GIÁO VIÊN

MÔN

GHI CHÚ

1

HK I

Đỗ Thị Linh Trang

Toán

 

2

Nguyễn Vương Quốc Trường Thọ

 

3

Đinh Thị Dung

Văn

 

4

Phạm Khắc Tứ

TD

 

 

Phạm Thị Huỳnh Hương

Sinh

 

5

HK II

Võ Thị Mỹ Thanh

Toán

 

6

Trịnh Thị Đào

Hóa

 

7

Phạm Thị Xuấn Hiếu

Văn

 

8

Lê Ngọc Danh

N.Ngữ

 

 

Đoàn Bùi Nguyên

Sử

 

 

10/. Công tác thi đua :

Triển khai thực hiện đánh giá cán bộ quản lý nhà trường học theo Chuẩn hiệu trưởng; đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp.

11/. Thực hiện kế hoạch kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục theo đúng yêu cầu, đúng thời gian .(có kế hoạch riêng)

12/. Thực hiện nghiêm túc công tác quản lý hoạt động dạy thêm học thêm theo đúng tinh thần quyết định 47/QĐ- UBND tỉnh và hướng dẫn chỉ đạo  của Sở GD ĐT (có hồ sơ và kế hoạch riêng).

 III/. LỊCH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2011 – 2012 : 

THÁNG

TUẦN

THỜI GIAN

NỘI DUNG CÔNG VIỆC

GHI CHÚ

 

08

1

01/08 – 07/08

-Sinh hoạt chính trị hè.

-Nghiên cứu chuẩn bị số liệu, điều kiện xây dựng kế hoạch hoạt động chuyên môn.

-Triển khai KH ôn tập - thi lại lên lớp

-Hoàn tất tuyển sinh 10

-Sắp xếp – bổ sung đội ngũ giáo viên

-Phân công công tác chủ nhiệm lớp

-Họp Tổ - Nhóm phân công giảng dạy

 

2

08/08 – 14/08

-Hội nghị triển khai các nội dung tập huấn chuyên môn nghiệp vụ ( các chuyên đề nâng cao năng lực nghề nghiệp giáo viên )

-Xếp lớp – Tập trung học sinh

-Triển khai nội dung kế hoạch tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học.

-Vệ sinh trường lớp, kiểm tra chuẩn bị cơ sở vật chất  cho năm học mới.

-Phân chia TKB học kỳ I

 

3

15/08 – 21/08

-Hội nghị triển khai các nội dung tập huấn chuyên môn nghiệp vụ - Các chỉ thị, hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác thi đua…

-Triển khai dạy -  học tuần 1 HK1

HK I – Tuần 1

( Tuần 1/37)

4

22/08 – 28/08

-Triển khai công tác xây dựng kế hoạch năm học ( Cá nhân, Tổ, Nhóm CM, Đoàn thể… )

 

 

09

5

29/08 – 04/09

-Triển khai kế hoạch tổ chức lễ Khai giảng

-Duyệt lễ Khai giảng

 

6

05/09 – 11/09

-Tổ chức Khai giảng

-Triển khai thực hiện các nền nếp hoạt động chuyên môn HK1 (Thao giảng, Dự giờ, Làm ĐDDH, Bồi dưỡng HSG, nghiên cứu KHSPƯD, SK cải tiến…..)

-Triển khai đăng ký dạy thêm học thêm của GV

-Triển khai kế hoạch tự đánh giá – công tác KĐCLGD năm học 2011 – 2012 (kế hoạch riêng)

 

7

12/09 – 18/09

-Hội nghị Tổ chuyên môn

-Đại hội Đoàn, Hội nghị CĐ….

 

 

8

19/08 – 25/09

-Hội nghị CB-CNVC xây dựng kế hoạch năm học 2011 – 2012

 

9

26/09 – 02/10

-Kiểm tra hoạt động dạy thêm học thêm của giáo viên

 

 

10

10

03/10 – 09/10

 

 

11

10/10 – 16/10

-Tổ chức kiểm tra chung ( khảo sát chất lượng ) giữa HK1 các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, NN (kế hoạch riêng).

 

12

17/10 – 23/10

-Triển khai kế hoạch thanh tra hoạt động sư phạm giáo viên HK1

 

13

24/10 – 30/10

-Kiểm tra chuyên đề hoạt động phòng Tin – hoạt động Thư viện

 

 

11

14

31/10 – 06/11

 

 

15

07/11 – 13/11

 

 

16

14/11 – 20/11

-Hội giảng chào mừng 20/11

(thực hiện các chuyên đề về áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng TBDH thí nghiệm thực hành, lồng ghép tích hợp các nội dung dạy học, dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, phát huy tính tích cực học tập của người học,  ….)

-Các hoạt động chào mừng kỷ niệm ngày nhà giáo Việt nam 20/11

 

17

21/11 – 27/11

-Kiểm tra tiến độ thực hiện PPCT học kỳ 1

 

 

12

18

28/11 – 04/12

-Kiểm tra hoạt động thí nghiệm thực hành các môn Lý, Hóa, Sinh HK1

 

19

05/12 – 11/12

-Kiểm tra chuyên đề việc thực hiện các nội dung dạy học tự chọn, lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục vào dạy học các bộ môn- HK1

 

20

12/12 – 18/12

-Tập trung ôn tập nội dung HK1

 

21

19/12 – 25/12

-Kiểm tra HK1 ( kế hoạch riêng )

-Kiểm tra hồ sơ – giáo án – các họat động chuyên môn HK1

-Kiểm kê tài sản, kiểm tra hoạt động phòng bộ môn, thí nghiệm thực hành, sử dụng TBDH và bảo quản CSVC.

 

22

26/12 – 01/01/

2012

-Hoàn tất kiểm tra HK1

-Hoàn tất nhập điểm (SVR), đánh giá xếp loại HK1

-Duyệt kết quả, hoàn thành thống kê báo cáo kết quả HK1

-Phân chia TKB học kỳ 2.

 

 

01

23

02/01 – 08/01

-Triển khai dạy -  học tuần 1 HK2

-Sơ kết hoạt động Tổ CM học kỳ 1

HK 2 – Tuần 1

( Tuần học 20/37)

24

09/01 – 15/01

-Hội nghị Sơ kết HK1, triển khai kế hoạch HK2

-Đánh giá xếp loại thi đua học kỳ 1

 

25

16/01 – 22/01

 

Nghỉ tết Nhâm Thìn

(16/01 – 29/01)

26

23/01 – 29/01

( 23/01/2012 = Mồng 1 tết Nhâm Thìn )

 

02

27

30/01 – 05/02

-Triển khai thực hiện các nền nếp hoạt động chuyên môn HK2 (Thao giảng, Dự giờ, Làm ĐDDH…..)

 

28

06/02 – 12/02

-Hội giảng Mùa Xuân

(thực hiện các chuyên đề về áp dụng công nghệ thông tin, sử dụng TBDH thí nghiệm thực hành, lồng ghép tích hợp các nội dung dạy học, dạy học theo chuẩn kiến thức kĩ năng, phát huy tính tích cực học tập của người học,  ….)

 

29

13/02 – 19/02

-Triển khai kế hoạch thanh tra hoạt động sư phạm giáo viên HK2.

 

30

20/02 – 26/02

-Kiểm tra chuyên đề hoạt động phòng Tin – hoạt động Thư viện

 

 

03

31

27/02 – 04/03

-Kiểm tra chuyên đề việc thực hiện các nội dung dạy học tự chọn, lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục vào dạy học các bộ môn- HK1

 

32

05/03 – 11/03

-Kiểm tra hoạt động thí nghiệm thực hành các môn Lý, Hóa, Sinh HK2

 

33

12/03 – 18/03

 

 

34

19/03 – 25/03

-Tổ chức kiểm tra chung (khảo sát chất lượng) giữa HK2 các môn Toán, Lý, Hóa, Văn, NN (kế hoạch riêng)

 

35

26/03 – 01/04

 

 

 

04

36

02/04 – 08/04

-Triển khai kế hoạch ôn tập thi TNPT cho khối 12

 

37

09/04 – 15/04

-Kiểm tra tiến độ thực hiện PPCT học kỳ 2

 

38

16/04 – 22/04

 

 

39

23/04 – 29/04

-Tập trung ôn tập nội dung HK2

 

 

05

40

30/04 – 06/05

-Kiểm tra HK2 ( kế hoạch riêng )

-Kiểm tra hồ sơ – giáo án – các họat động chuyên môn HK2

 

41

07/05 – 13/05

-Hoàn tất kiểm tra HK2

-Hoàn tất kết quả cả năm và lập danh sách dự thi tốt nghiệp THPT cho khối 12

-Kiểm tra dạy thêm học thêm HK2

 

42

14/05 – 20/05

-Tổ chức thi thử TNPT cho khối 12

-Tổ chức thi thử ĐH –CĐ

-Kiểm tra chéo hồ sơ dự thi TNPT

-Hoàn tất nhập điểm (SVR), đánh giá xếp loại HK2 và cả năm (khối 10, 11)

-Duyệt kết quả, hoàn thành thống kê báo cáo kết quả HK2 và cả năm

-Kiểm kê tài sản, kiểm tra hoạt động phòng bộ môn, thí nghiệm thực hành, sử dụng TBDH và bảo quản CSVC HK2

-Sơ kết hoạt động Tổ CM học kỳ 2

15/5 : kết thúc chương trình khối 12

43

21/05 – 27/05

-Đánh giá xếp loại thi đua năm học

-Tổng kết năm học

-Bế giảng, Tuyên dương khen thưởng

26/5 : Kết thúc năm học

44

28/05 – 03/06

Tham gia coi – chấm thi tốt nghiệp THPT

Thi TNPT ngày 2,3,4/06/2012

 

06

45

04/06 – 10/06

 

 

46

11/06 – 17/06

-Tập trung HS hoạt động hè lần 1

-Triển khai kế hoạch ôn ập văn hóa trong hè

 

47

18/06 – 24/06

-Xử lý kết quả thi TNPT

 

48

25/06 – 31/06

 

 

     III/. LỊCH CÔNG TÁC CHUYÊN MÔN NĂM HỌC 2011 – 2012 :


 Ghi chú:  -Các công tác khác theo chỉ đạo của Bộ, Sở sẽ bổ sung theo thực tế.

                 -Các hoạt động GDNGLL (ngoại khóa), GDHN, GD Nghề PT : có các

                   kế hoạch riêng.

                                                                 Duy Xuyên, ngày 30 tháng 08 năm 2011

 

         DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG                                             P. HIỆU TRƯỞNG